અસરકારક કોમ્યુનિકેશન

વધુ સારી રીતે વાતચીત કરવા માંગો છો? આ ટિપ્સ તમને ગેરસમજ ટાળવામાં, શું વાતચીત કરવામાં આવી રહી છે તેનો વાસ્તવિક અર્થ સમજવામાં અને તમારા કાર્ય અને અંગત સંબંધોને મોટા પ્રમાણમાં સુધારવામાં મદદ કરશે.

અસરકારક સંચાર શું છે?

અસરકારક સંદેશાવ્યવહાર એ માત્ર માહિતીની આપલે કરતાં વધુ છે. તે માહિતી પાછળની લાગણી અને ઇરાદાને સમજવા વિશે છે. સંદેશને સ્પષ્ટ રીતે અભિવ્યક્ત કરવામાં સક્ષમ હોવા ઉપરાંત, તમારે એવી રીતે સાંભળવાની પણ જરૂર છે કે જે કહેવામાં આવી રહ્યું છે તેનો સંપૂર્ણ અર્થ પ્રાપ્ત કરે અને અન્ય વ્યક્તિને સાંભળવામાં અને સમજી શકાય તેવો અનુભવ કરાવે.

અસરકારક સંચાર એવું લાગે છે કે તે સહજ હોવું જોઈએ. પરંતુ ઘણી વાર, જ્યારે આપણે અન્ય લોકો સાથે વાતચીત કરવાનો પ્રયાસ કરીએ છીએ ત્યારે કંઈક ખોટું થાય છે. આપણે એક વાત કહીએ છીએ, બીજી વ્યક્તિ કંઈક બીજું સાંભળે છે, અને ગેરસમજ, હતાશા અને તકરાર થાય છે. આ તમારા ઘર, શાળા અને કાર્ય સંબંધોમાં સમસ્યાઓનું કારણ બની શકે છે.

આપણામાંના ઘણા લોકો માટે, વધુ સ્પષ્ટ અને અસરકારક રીતે વાતચીત કરવા માટે કેટલીક મહત્વપૂર્ણ કુશળતા શીખવાની જરૂર છે. ભલે તમે તમારા જીવનસાથી, બાળકો, બોસ અથવા સહકાર્યકરો સાથે વાતચીત સુધારવાનો પ્રયાસ કરી રહ્યાં હોવ, આ કૌશલ્યો શીખવાથી અન્ય લોકો સાથે તમારા જોડાણો વધુ ગાઢ થઈ શકે છે, વધુ વિશ્વાસ અને આદર વધી શકે છે અને ટીમ વર્ક, સમસ્યાનું નિરાકરણ અને તમારા એકંદર સામાજિક અને ભાવનાત્મક સ્વાસ્થ્યમાં સુધારો થઈ શકે છે.

તમને અસરકારક રીતે વાતચીત કરવાથી શું રોકી રહ્યું છે?
અસરકારક સંચાર માટેના સામાન્ય અવરોધોમાં નીચેનાનો સમાવેશ થાય છે:

તાણ અને નિયંત્રણ બહારની લાગણી. જ્યારે તમે તણાવમાં હોવ અથવા ભાવનાત્મક રીતે ભરાઈ ગયા હોવ, ત્યારે તમે અન્ય લોકોને ખોટી રીતે વાંચી શકો છો, મૂંઝવણભર્યા અથવા અમૌખિક સંકેતો મોકલો છો અને વર્તનની બિનઆરોગ્યપ્રદ ઘૂંટણ-આંચકો પેટર્નમાં ભૂલો છો. સંઘર્ષ અને ગેરસમજને ટાળવા માટે, તમે વાતચીત ચાલુ રાખતા પહેલા ઝડપથી કેવી રીતે શાંત થવું તે શીખી શકો છો.

ધ્યાનનો અભાવ. જ્યારે તમે મલ્ટિટાસ્કિંગ કરી રહ્યાં હોવ ત્યારે તમે અસરકારક રીતે વાતચીત કરી શકતા નથી. જો તમે તમારો ફોન ચેક કરી રહ્યાં હોવ, તમે આગળ શું કહેવા જઈ રહ્યાં છો તેનું આયોજન કરી રહ્યાં હોવ અથવા દિવાસ્વપ્ન જોતા હોવ, તો તમે વાતચીતમાં અમૌખિક સંકેતો ચૂકી જવાનું લગભગ નિશ્ચિત છો. અસરકારક રીતે વાતચીત કરવા માટે, તમારે વિક્ષેપો ટાળવાની અને ધ્યાન કેન્દ્રિત રહેવાની જરૂર છે.

અસંગત શારીરિક ભાષા. અમૌખિક સંદેશાવ્યવહારે જે કહેવામાં આવે છે તેને મજબૂત બનાવવું જોઈએ, તેનો વિરોધાભાસ ન કરવો. જો તમે એક વાત કહો છો, પરંતુ તમારી બોડી લેંગ્વેજ કંઈક બીજું કહે છે, તો તમારા સાંભળનારને લાગશે કે તમે અપ્રમાણિક છો. ઉદાહરણ તરીકે, તમે ના માથું હલાવીને “હા” કહી શકતા નથી.

નકારાત્મક શારીરિક ભાષા. જો તમે જે કહેવામાં આવી રહ્યું છે તેની સાથે અસંમત અથવા નાપસંદ હો, તો તમે અન્ય વ્યક્તિના સંદેશને ઠપકો આપવા માટે નકારાત્મક શારીરિક ભાષાનો ઉપયોગ કરી શકો છો, જેમ કે તમારા હાથ ઓળંગવા, આંખનો સંપર્ક ટાળવો અથવા તમારા પગને ટેપ કરો. તમારે જે કહેવામાં આવે છે તેની સાથે સંમત થવાની જરૂર નથી, અથવા તો જે કહેવામાં આવે છે તે ગમે છે, પરંતુ અસરકારક રીતે વાતચીત કરવા અને અન્ય વ્યક્તિને રક્ષણાત્મક વલણમાં ન મૂકવા માટે, નકારાત્મક સંકેતો મોકલવાનું ટાળવું મહત્વપૂર્ણ છે.

અસરકારક સંચાર કૌશલ્ય 1: વ્યસ્ત શ્રોતા બનો

અન્ય લોકો સાથે વાતચીત કરતી વખતે, આપણે વારંવાર શું કહેવું જોઈએ તેના પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરીએ છીએ. જો કે, અસરકારક સંચાર બોલવા વિશે ઓછો અને સાંભળવા વિશે વધુ છે. સારી રીતે સાંભળવાનો અર્થ એ છે કે ફક્ત શબ્દો અથવા માહિતીને સમજવી નહીં, પરંતુ વક્તા જે લાગણીઓ વ્યક્ત કરવાનો પ્રયાસ કરી રહ્યો છે તે પણ સમજવું.

સંલગ્ન સાંભળવું અને ફક્ત સાંભળવું વચ્ચે મોટો તફાવત છે. જ્યારે તમે ખરેખર સાંભળો છો-જ્યારે તમે જે કહેવામાં આવે છે તેની સાથે સંકળાયેલા હોવ ત્યારે-તમે કોઈના અવાજમાં સૂક્ષ્મ સ્વરો સાંભળશો જે તમને જણાવે છે કે તે વ્યક્તિ કેવી લાગણી અનુભવે છે અને તેઓ જે લાગણીઓ સંચાર કરવાનો પ્રયાસ કરી રહ્યાં છે. જ્યારે તમે સંલગ્ન શ્રોતા હોવ, ત્યારે તમે માત્ર અન્ય વ્યક્તિને વધુ સારી રીતે સમજી શકશો નહીં, તમે તે વ્યક્તિને સાંભળ્યું અને સમજાયું હોવાનો અહેસાસ પણ કરાવશો, જે તમારી વચ્ચે વધુ મજબૂત, ઊંડા જોડાણ બનાવવામાં મદદ કરી શકે છે.

આ રીતે વાતચીત કરવાથી, તમે એવી પ્રક્રિયાનો પણ અનુભવ કરશો જે તણાવ ઘટાડે છે અને શારીરિક અને ભાવનાત્મક સુખાકારીને ટેકો આપે છે. જો તમે જેની સાથે વાત કરી રહ્યાં છો તે વ્યક્તિ શાંત હોય, ઉદાહરણ તરીકે, સંલગ્ન રીતે સાંભળવું તમને પણ શાંત કરવામાં મદદ કરશે. તેવી જ રીતે, જો વ્યક્તિ ઉશ્કેરાયેલી હોય, તો તમે તેને ધ્યાનપૂર્વક સાંભળીને અને વ્યક્તિને સમજવામાં મદદ કરી શકો છો.

જો તમારો ધ્યેય અન્ય વ્યક્તિ સાથે સંપૂર્ણ રીતે સમજવા અને તેની સાથે જોડાવાનો છે, તો સંલગ્ન રીતે સાંભળવું ઘણીવાર કુદરતી રીતે આવશે. જો તે ન થાય, તો નીચેની ટીપ્સનો પ્રયાસ કરો. તમે તેનો જેટલો વધુ અભ્યાસ કરશો, તેટલી જ અન્ય લોકો સાથેની તમારી ક્રિયાપ્રતિક્રિયાઓ વધુ સંતોષકારક અને લાભદાયી બનશે.

વ્યસ્ત શ્રોતા બનવા માટેની ટિપ્સ

સ્પીકર પર સંપૂર્ણ ધ્યાન કેન્દ્રિત કરો. જો તમે સતત તમારો ફોન ચેક કરી રહ્યાં હોવ અથવા કંઈક બીજું વિચારી રહ્યાં હોવ તો તમે સંલગ્ન રીતે સાંભળી શકતા નથી. વાતચીતમાં સૂક્ષ્મ ઘોંઘાટ અને મહત્વપૂર્ણ અમૌખિક સંકેતો પસંદ કરવા માટે તમારે ક્ષણ-ક્ષણના અનુભવ પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવાની જરૂર છે. જો તમને અમુક સ્પીકર્સ પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવું મુશ્કેલ લાગે છે, તો તેમના શબ્દોને તમારા માથામાં પુનરાવર્તિત કરવાનો પ્રયાસ કરો – તે તેમના સંદેશને મજબૂત કરશે અને તમને ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવામાં મદદ કરશે.

તમારા જમણા કાનની તરફેણ કરો. તે જેટલું વિચિત્ર લાગે છે, મગજની ડાબી બાજુએ વાણીની સમજ અને લાગણીઓ બંને માટે પ્રાથમિક પ્રક્રિયા કેન્દ્રો છે. મગજની ડાબી બાજુ શરીરની જમણી બાજુ સાથે જોડાયેલ હોવાથી, તમારા જમણા કાનની તરફેણ કરવાથી કોઈ વ્યક્તિ શું કહી રહ્યું છે તેની ભાવનાત્મક ઘોંઘાટને વધુ સારી રીતે ઓળખવામાં મદદ કરી શકે છે.

વિક્ષેપ ટાળો અથવા વાતચીતને તમારી ચિંતાઓ પર રીડાયરેક્ટ કરવાનો પ્રયાસ કરો. એવું કંઈક કહીને, “જો તમને લાગે કે તે ખરાબ છે, તો ચાલો હું તમને જણાવું કે મારી સાથે શું થયું છે.” સાંભળવું એ વાત કરવા માટે તમારા વારાની રાહ જોવા જેવું નથી. જો તમે આગળ શું કહેવા જઈ રહ્યાં છો તે તમે ઘડતા હોવ તો કોઈ વ્યક્તિ શું કહે છે તેના પર તમે ધ્યાન કેન્દ્રિત કરી શકતા નથી. મોટે ભાગે, વક્તા તમારા ચહેરાના હાવભાવ વાંચી શકે છે અને જાણી શકે છે કે તમારું મન બીજે છે.

જે કહેવામાં આવે છે તેમાં તમારી રુચિ બતાવો. પ્રસંગોપાત હકાર કરો, વ્યક્તિ તરફ સ્મિત કરો અને ખાતરી કરો કે તમારી મુદ્રા ખુલ્લી અને આમંત્રિત છે. સ્પીકરને “હા” અથવા “ઉહ હહ” જેવી નાની મૌખિક ટિપ્પણીઓ સાથે ચાલુ રાખવા માટે પ્રોત્સાહિત કરો.

ચુકાદાને બાજુ પર રાખવાનો પ્રયાસ કરો. કોઈની સાથે અસરકારક રીતે વાતચીત કરવા માટે, તમારે તેમને ગમવા અથવા તેમના વિચારો, મૂલ્યો અથવા અભિપ્રાયો સાથે સંમત થવાની જરૂર નથી. જો કે, તમારે તમારા ચુકાદાને બાજુ પર રાખવાની અને તેમને સંપૂર્ણ રીતે સમજવા માટે દોષ અને ટીકાને રોકવાની જરૂર છે. સૌથી મુશ્કેલ સંદેશાવ્યવહાર, જ્યારે સફળતાપૂર્વક ચલાવવામાં આવે છે, ત્યારે તે ઘણીવાર કોઈની સાથે અસંભવિત જોડાણ તરફ દોરી શકે છે.

પ્રતિક્રિયા આપવા. જો કોઈ ડિસ્કનેક્ટ હોય તેવું લાગે, તો સમજાવીને શું કહેવામાં આવ્યું છે તે પ્રતિબિંબિત કરો. “હું જે સાંભળી રહ્યો છું તે છે,” અથવા “તમે કહી રહ્યા છો તેવો અવાજ” એ પાછા પ્રતિબિંબિત કરવાની શ્રેષ્ઠ રીતો છે. સ્પીકરે શાબ્દિક રીતે જે કહ્યું છે તેનું પુનરાવર્તન કરશો નહીં, જોકે-તમે અવિવેકી અથવા અવિવેકી લાગશો. તેના બદલે, સ્પીકરના શબ્દોનો તમારા માટે શું અર્થ થાય છે તે વ્યક્ત કરો. અમુક મુદ્દાઓને સ્પષ્ટ કરવા માટે પ્રશ્નો પૂછો: “જ્યારે તમે કહો છો ત્યારે તમારો અર્થ શું છે…” અથવા “શું તમારો મતલબ આ જ છે?”

શબ્દો પાછળની લાગણી સાંભળો. તે માનવ ભાષણની ઉચ્ચ આવર્તન છે જે લાગણી આપે છે. તમે આ ફ્રીક્વન્સીઝ સાથે વધુ સંલગ્ન બની શકો છો – અને તેથી અન્ય લોકો ખરેખર શું કહે છે તે સમજવા માટે વધુ સારી રીતે સક્ષમ થઈ શકો છો – તમારા મધ્યમ કાન (શરીરના સૌથી નાના) ના નાના સ્નાયુઓનો વ્યાયામ કરીને. તમે ગાયન કરીને, પવનનું સાધન વગાડીને અથવા અમુક પ્રકારના ઉચ્ચ-આવર્તન સંગીત (ઉદાહરણ તરીકે, ઓછી-આવર્તન રોક, પોપ અથવા હિપ-હોપને બદલે) મોઝાર્ટ સિમ્ફની અથવા વાયોલિન કોન્સર્ટો સાંભળીને આ કરી શકો છો.

કૌશલ્ય 2: અમૌખિક સંકેતો પર ધ્યાન આપો

તમે જે રીતે જુઓ છો, સાંભળો છો, હલનચલન કરો છો અને અન્ય વ્યક્તિને પ્રતિક્રિયા આપો છો તે તેમને એકલા શબ્દો કરતાં તમે કેવું અનુભવો છો તે વિશે વધુ જણાવે છે. અમૌખિક સંદેશાવ્યવહાર, અથવા શારીરિક ભાષામાં ચહેરાના હાવભાવ, શરીરની હલનચલન અને હાવભાવ, આંખનો સંપર્ક, મુદ્રા, તમારા અવાજનો સ્વર, અને તમારા સ્નાયુ તણાવ અને શ્વાસનો પણ સમાવેશ થાય છે.

અમૌખિક સંદેશાવ્યવહારને સમજવા અને તેનો ઉપયોગ કરવાની ક્ષમતા વિકસાવવાથી તમે અન્ય લોકો સાથે જોડાઈ શકો છો, તમે ખરેખર શું કહેવા માગો છો તે વ્યક્ત કરવામાં, પડકારજનક પરિસ્થિતિઓમાં નેવિગેટ કરવામાં અને ઘર અને કાર્યસ્થળ પર વધુ સારા સંબંધો બાંધવામાં મદદ કરી શકે છે.

તમે ખુલ્લી બોડી લેંગ્વેજનો ઉપયોગ કરીને અસરકારક સંદેશાવ્યવહારને વધારી શકો છો – હાથ વગરના, ખુલ્લા વલણ સાથે ઊભા રહીને અથવા તમારી સીટની કિનારે બેસીને અને તમે જેની સાથે વાત કરી રહ્યાં છો તેની સાથે આંખનો સંપર્ક જાળવી રાખો.
તમે તમારા મૌખિક સંદેશ પર ભાર આપવા અથવા તેને વધારવા માટે બોડી લેંગ્વેજનો પણ ઉપયોગ કરી શકો છો – મિત્રને તેની સફળતાની પ્રશંસા કરતી વખતે તેની પીઠ પર થપ્પો મારવો, ઉદાહરણ તરીકે, અથવા તમારા સંદેશને રેખાંકિત કરવા માટે તમારી મુઠ્ઠીઓ મારવી.
તમે કેવી રીતે બિનમૌખિક સંચાર વાંચો છો તેમાં સુધારો કરો
વ્યક્તિગત મતભેદોથી વાકેફ રહો. વિવિધ દેશો અને સંસ્કૃતિના લોકો વિવિધ અમૌખિક સંચાર સંકેતોનો ઉપયોગ કરે છે, તેથી શારીરિક ભાષાના સંકેતો વાંચતી વખતે ઉંમર, સંસ્કૃતિ, ધર્મ, લિંગ અને ભાવનાત્મક સ્થિતિને ધ્યાનમાં લેવી મહત્વપૂર્ણ છે. ઉદાહરણ તરીકે, એક અમેરિકન કિશોર, એક દુઃખી વિધવા અને એશિયન વેપારી, બિનમૌખિક સંકેતોનો અલગ રીતે ઉપયોગ કરે તેવી શક્યતા છે.

જૂથ તરીકે બિનમૌખિક સંચાર સંકેતો જુઓ. એક હાવભાવ અથવા અમૌખિક સંકેતમાં વધુ પડતું વાંચશો નહીં. આંખના સંપર્કથી લઈને અવાજના સ્વરથી લઈને શરીરની ભાષા સુધીના તમામ અમૌખિક સંકેતોને ધ્યાનમાં લો. કોઈપણ વ્યક્તિ પ્રસંગોપાત સરકી શકે છે અને આંખના સંપર્કને જવા દે છે, ઉદાહરણ તરીકે, અથવા તેનો અર્થ કર્યા વિના સંક્ષિપ્તમાં તેમના હાથને પાર કરી શકે છે. વ્યક્તિ પર વધુ સારી રીતે “વાંચવા” મેળવવા માટે સંકેતોને સંપૂર્ણ રીતે ધ્યાનમાં લો.

તમે બિનમૌખિક સંચાર કેવી રીતે પહોંચાડો છો તેમાં સુધારો કરો
બિનમૌખિક સંકેતોનો ઉપયોગ કરો જે તમારા શબ્દોનો વિરોધાભાસ કરવાને બદલે તેમની સાથે મેળ ખાય છે. જો તમે એક વાત કહો છો, પરંતુ તમારી બોડી લેંગ્વેજ કંઈક બીજું કહે છે, તો તમારા શ્રોતા મૂંઝવણ અનુભવશે અથવા શંકા કરશે કે તમે અપ્રમાણિક છો. ઉદાહરણ તરીકે, તમારા હાથ ઓળંગીને બેસવું અને તમારું માથું હલાવવું એ અન્ય વ્યક્તિને કહેતા શબ્દો સાથે મેળ ખાતો નથી કે તમે તેઓ જે કહી રહ્યાં છો તેની સાથે તમે સંમત છો.

સંદર્ભ અનુસાર તમારા બિનમૌખિક સંકેતોને સમાયોજિત કરો. તમારા અવાજનો સ્વર, ઉદાહરણ તરીકે, જ્યારે તમે પુખ્ત વયના લોકોના જૂથને સંબોધતા હોવ તેના કરતાં જ્યારે તમે બાળકને સંબોધતા હોવ ત્યારે અલગ હોવો જોઈએ. એ જ રીતે, તમે જેની સાથે વાતચીત કરી રહ્યાં છો તેની ભાવનાત્મક સ્થિતિ અને સાંસ્કૃતિક પૃષ્ઠભૂમિને ધ્યાનમાં લો.

નકારાત્મક શારીરિક ભાષા ટાળો. તેના બદલે, સકારાત્મક લાગણીઓ વ્યક્ત કરવા માટે બોડી લેંગ્વેજનો ઉપયોગ કરો, પછી ભલે તમે તેનો અનુભવ ન કરી રહ્યાં હોવ. જો તમે કોઈ પરિસ્થિતિથી નર્વસ છો – ઉદાહરણ તરીકે, નોકરીનો ઈન્ટરવ્યુ, મહત્વપૂર્ણ પ્રસ્તુતિ, અથવા પ્રથમ તારીખ – તમે આત્મવિશ્વાસનો સંકેત આપવા માટે હકારાત્મક બોડી લેંગ્વેજનો ઉપયોગ કરી શકો છો, ભલે તમે તેને અનુભવતા ન હોવ. કામચલાઉ રીતે તમારું માથું નીચું રાખીને રૂમમાં પ્રવેશવાને બદલે, આંખો ટાળીને અને ખુરશી પર સરકવાને બદલે, તમારા ખભાને પાછળ રાખીને ઉંચા ઊભા રહેવાનો, હસતાં હસતાં અને આંખનો સંપર્ક જાળવવાનો અને મક્કમ હેન્ડશેક કરવાનો પ્રયાસ કરો. તે તમને વધુ આત્મવિશ્વાસની અનુભૂતિ કરાવશે અને અન્ય વ્યક્તિને આરામ કરવામાં મદદ કરશે.

કૌશલ્ય 3: તાણને નિયંત્રણમાં રાખો

તમારા જીવનસાથી, બાળકો, બોસ, મિત્રો અથવા સહકાર્યકરો સાથેના મતભેદ દરમિયાન તમે કેટલી વાર તણાવ અનુભવ્યો છે અને પછી તમે પાછળથી પસ્તાવો થયો હોય તેવું કંઈક કહ્યું અથવા કર્યું છે? જો તમે ઝડપથી તણાવ દૂર કરી શકો છો અને શાંત સ્થિતિમાં પાછા આવી શકો છો, તો તમે માત્ર આવા અફસોસને ટાળશો નહીં, પરંતુ ઘણા કિસ્સાઓમાં તમે અન્ય વ્યક્તિને પણ શાંત કરવામાં મદદ કરશો. જ્યારે તમે શાંત, હળવા સ્થિતિમાં હોવ ત્યારે જ તમે જાણી શકશો કે પરિસ્થિતિને પ્રતિભાવની જરૂર છે કે કેમ અથવા અન્ય વ્યક્તિના સંકેતો સૂચવે છે કે મૌન રહેવું વધુ સારું રહેશે.

જોબ ઈન્ટરવ્યુ, બિઝનેસ પ્રેઝન્ટેશન, હાઈ-પ્રેશર મીટિંગ, અથવા કોઈ પ્રિય વ્યક્તિના પરિવાર સાથે પરિચય જેવી પરિસ્થિતિઓમાં, ઉદાહરણ તરીકે, તમારી લાગણીઓનું સંચાલન કરવું, તમારા પગ પર વિચારવું અને દબાણ હેઠળ અસરકારક રીતે વાતચીત કરવી મહત્વપૂર્ણ છે.

દબાણ હેઠળ શાંત રહીને અસરકારક રીતે વાતચીત કરો
તમારી જાતને વિચારવાનો સમય આપવા માટે સ્ટોલિંગ યુક્તિઓનો ઉપયોગ કરો. તમે પ્રતિસાદ આપો તે પહેલાં પ્રશ્નને પુનરાવર્તિત કરવા અથવા નિવેદનની સ્પષ્ટતા માટે પૂછો.

તમારા વિચારો એકત્રિત કરવા માટે થોભો. મૌન એ અનિવાર્યપણે ખરાબ વસ્તુ નથી – થોભાવવાથી તમે તમારા પ્રતિભાવને ઉતાવળ કરવા કરતાં વધુ નિયંત્રણમાં દેખાડી શકો છો.

એક મુદ્દો બનાવો અને ઉદાહરણ અથવા સહાયક માહિતી પ્રદાન કરો. જો તમારો પ્રતિસાદ ઘણો લાંબો છે અથવા તમે સંખ્યાબંધ મુદ્દાઓ વિશે વાફેલ છો, તો તમે સાંભળનારની રુચિ ગુમાવવાનું જોખમ લો છો. ઉદાહરણ સાથે એક મુદ્દાને અનુસરો અને પછી તમારે બીજો મુદ્દો બનાવવો જોઈએ કે કેમ તે કહેવા માટે સાંભળનારની પ્રતિક્રિયાને માપો.

તમારા શબ્દો સ્પષ્ટપણે જણાવો. ઘણા કિસ્સાઓમાં, તમે કઈ રીતે કહો છો તેટલું જ મહત્વપૂર્ણ હોઈ શકે છે. સ્પષ્ટ રીતે બોલો, સમાન સ્વર જાળવી રાખો અને આંખનો સંપર્ક કરો. તમારી બોડી લેંગ્વેજ હળવી અને ખુલ્લી રાખો.

સારાંશ સાથે લપેટી અને પછી બંધ કરો. તમારા પ્રતિભાવનો સારાંશ આપો અને પછી વાત કરવાનું બંધ કરો, ભલે તે રૂમમાં મૌન છોડી દે. તમારે વાત કરવાનું ચાલુ રાખીને મૌન ભરવાની જરૂર નથી.

અસરકારક સંચાર માટે ઝડપી તણાવ રાહત

જ્યારે વાતચીત ગરમ થવા લાગે છે, ત્યારે તમારે ભાવનાત્મક તીવ્રતા ઘટાડવા માટે કંઈક ઝડપી અને તાત્કાલિક જોઈએ છે. આ ક્ષણમાં તણાવને ઝડપથી ઘટાડવાનું શીખીને, તમે અનુભવી રહ્યાં છો તે કોઈપણ મજબૂત લાગણીઓનો સુરક્ષિત રીતે સ્ટોક લઈ શકો છો, તમારી લાગણીઓને નિયંત્રિત કરી શકો છો અને યોગ્ય રીતે વર્તે છે.

જ્યારે તમે તણાવમાં હોવ ત્યારે ઓળખો. જો તમે વાતચીત કરો ત્યારે તમારું શરીર તમને જણાવશે કે તમે તણાવમાં છો. શું તમારા સ્નાયુઓ કે પેટ તંગ છે? શું તમારા હાથ ચોંટી ગયા છે? શું તમારો શ્વાસ છીછરો છે?

તમારી ઇન્દ્રિયોને બચાવમાં લાવો. તાણને ઝડપથી અને વિશ્વસનીય રીતે દૂર કરવાનો શ્રેષ્ઠ માર્ગ એ ઇન્દ્રિયો-દૃષ્ટિ, અવાજ, સ્પર્શ, સ્વાદ, ગંધ-અથવા હલનચલન છે. ઉદાહરણ તરીકે, તમે તમારા મોંમાં એક તીખા તમતમતા સ્વાદવાળું તેલ આપનારી એક વનસ્પતિ પૉપ કરી શકો છો, તમારા ખિસ્સામાં સ્ટ્રેસ બોલને સ્ક્વિઝ કરી શકો છો, થોડા ઊંડા શ્વાસ લઈ શકો છો, તમારા સ્નાયુઓને ક્લેન્ચ કરી શકો છો અને આરામ કરી શકો છો અથવા ફક્ત એક સુખદ, સંવેદનાથી સમૃદ્ધ છબીને યાદ કરી શકો છો. દરેક વ્યક્તિ સંવેદનાત્મક ઇનપુટ માટે અલગ રીતે પ્રતિસાદ આપે છે, તેથી તમારે એક કોપિંગ મિકેનિઝમ શોધવાની જરૂર છે જે તમારા માટે સુખદ હોય.

પરિસ્થિતિમાં રમૂજ માટે જુઓ. જ્યારે યોગ્ય રીતે ઉપયોગ કરવામાં આવે છે, ત્યારે વાતચીત કરતી વખતે રમૂજ એ તણાવને દૂર કરવાની એક શ્રેષ્ઠ રીત છે. જ્યારે તમે અથવા તમારી આસપાસના લોકો વસ્તુઓને ખૂબ ગંભીરતાથી લેવાનું શરૂ કરો છો, ત્યારે મજાક અથવા મનોરંજક વાર્તા શેર કરીને મૂડને હળવો કરવાનો માર્ગ શોધો.

સમાધાન કરવા તૈયાર રહો. કેટલીકવાર, જો તમે બંને થોડું વાળી શકો છો, તો તમે એક સુખી મધ્યમ જમીન શોધી શકશો જે સંબંધિત દરેક માટે તણાવના સ્તરને ઘટાડે છે. જો તમે સમજો છો કે અન્ય વ્યક્તિ તમારા કરતાં કોઈ સમસ્યા વિશે વધુ ધ્યાન આપે છે, તો સમાધાન તમારા માટે સરળ અને સંબંધોના ભવિષ્ય માટે સારું રોકાણ હોઈ શકે છે.

જો જરૂરી હોય તો અસંમત થવા માટે સંમત થાઓ, અને પરિસ્થિતિમાંથી સમય કાઢો જેથી દરેક શાંત થઈ શકે. જો શક્ય હોય તો બહાર લટાર મારવા જાઓ અથવા થોડી મિનિટો ધ્યાન કરવામાં પસાર કરો. શારીરિક હલનચલન અથવા તમારું સંતુલન પાછું મેળવવા માટે શાંત સ્થાન શોધવાથી તણાવ ઝડપથી ઓછો થઈ શકે છે.

કૌશલ્ય 4: તમારી જાતને નિશ્ચિત કરો

સીધી, અડગ અભિવ્યક્તિ સ્પષ્ટ સંચાર માટે બનાવે છે અને તમારા આત્મસન્માન અને નિર્ણય લેવાની કુશળતાને વધારવામાં મદદ કરી શકે છે. અડગ હોવાનો અર્થ છે તમારા વિચારો, લાગણીઓ અને જરૂરિયાતોને ખુલ્લી અને પ્રામાણિક રીતે વ્યક્ત કરવી, જ્યારે તમારા માટે ઊભા રહેવું અને અન્યનો આદર કરવો. તેનો અર્થ એ નથી કે પ્રતિકૂળ, આક્રમક અથવા માંગણી કરવી. અસરકારક સંદેશાવ્યવહાર હંમેશા અન્ય વ્યક્તિને સમજવા વિશે હોય છે, દલીલ જીતવા અથવા અન્ય પર તમારા મંતવ્યો દબાણ કરવા વિશે નહીં.

તમારી દૃઢતા સુધારવા માટે

તમારી જાતને અને તમારા વિકલ્પોને મૂલ્ય આપો. તેઓ બીજા કોઈની જેમ મહત્વપૂર્ણ છે.

તમારી જરૂરિયાતો અને ઇચ્છાઓ જાણો. અન્યના અધિકારોનું ઉલ્લંઘન કર્યા વિના તેમને વ્યક્ત કરવાનું શીખો.

નકારાત્મક વિચારોને હકારાત્મક રીતે વ્યક્ત કરો. ગુસ્સે થવું ઠીક છે, પરંતુ તમારે આદર પણ રાખવો જોઈએ.

હકારાત્મક પ્રતિસાદ મેળવો. ખુશામત સ્વીકારો, તમારી ભૂલોમાંથી શીખો, જરૂર પડે ત્યારે મદદ માટે પૂછો.

“ના” કહેવાનું શીખો. તમારી મર્યાદા જાણો અને બીજાને તમારો ફાયદો ઉઠાવવા ન દો. વિકલ્પો માટે જુઓ જેથી દરેકને પરિણામ વિશે સારું લાગે.

અડગ સંદેશાવ્યવહાર તકનીકો વિકસાવવી
સહાનુભૂતિપૂર્ણ નિવેદન અન્ય વ્યક્તિ પ્રત્યે સંવેદનશીલતા દર્શાવે છે. પ્રથમ, અન્ય વ્યક્તિની પરિસ્થિતિ અથવા લાગણીઓને ઓળખો, પછી તમારી જરૂરિયાતો અથવા અભિપ્રાય જણાવો. “હું જાણું છું કે તમે કામમાં ખૂબ જ વ્યસ્ત છો, પણ હું ઈચ્છું છું કે તમે અમારા માટે પણ સમય કાઢો.”

જ્યારે તમારા પ્રથમ પ્રયાસો સફળ ન થાય ત્યારે એસ્કેલેટીંગ દાખવનો ઉપયોગ કરી શકાય છે. જેમ જેમ સમય આગળ વધતો જાય તેમ તેમ તમે વધુને વધુ મક્કમ બનશો, જેમાં તમારી જરૂરિયાતો પૂરી ન થાય તો પરિણામોની રૂપરેખા શામેલ હોઈ શકે છે. ઉદાહરણ તરીકે, “જો તમે કરારનું પાલન નહીં કરો, તો મને કાનૂની કાર્યવાહી કરવાની ફરજ પાડવામાં આવશે.”

તમારા આત્મવિશ્વાસને વધારવામાં મદદ કરવા માટે ઓછી જોખમી પરિસ્થિતિઓમાં અડગતાનો અભ્યાસ કરો. અથવા મિત્રો અથવા કુટુંબીજનોને પૂછો કે શું તમે પહેલા તેમના પર અડગતાની તકનીકોનો અભ્યાસ કરી શકો છો.

Leave a Comment